Ẩm thực Ninh Thuận – những món ăn dân dã, bình dị nhưng đậm đà

Thịt cừu ninh thuận

Ninh Thuận là một tỉnh thuộc vùng duyên hải nam trung bộ, mảnh đất du lịch còn mới mẻ hoang sơ nhưng không kém cạnh so với các ông lớn khác như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng… 

Nhắc tới Ninh Thuật nhiều người thường liên tưởng tới những đồi cát rộng mênh mông, những bãi biển hoang sơ, những tòa tháp Chăm cổ kính. Nhưng những du khách đã từng tới nơi này còn ấn tượng với nền ẩm thực Ninh Thuận phong phú mà bình dị, dân dã.

Hôm nay ThichKhamPha.net sẽ gợi ý các món ăn ngon tại Ninh Thuân để các phượt thủ hay các gia đình thuê xe 16 chỗ có dịp đi du lịch đến đây thưởng thức nhé!

Một số món ăn ngon Ninh Chữ, Phan Rang, Ninh Thuận

Bánh căn – bánh xèo Phan Rang

Bánh căn là loại bánh nổi tiếng ở Ninh Thuật. Nhiều người thường lầm tưởng bánh canh là bánh khọt – một loại bánh ở các tỉnh phía Nam – vì nguyên liệu làm bánh khá giống nhau. Điểm khác biệt là bánh căn là từ bột gạo nếp còn bánh khọt làm từ bột gạo tẻ. Và nước chấm bánh là sự kết hợp hài hòa giữa lạc xay, me, đường, hành tỏi và các loại nước chấm.

Bánh căn bánh xèo Ninh Thuận

Bánh xèo ở đây có thể ăn no mà không ngán, đậm đà hương vị của biển. Người làm bánh xèo thường dùng bột gạo, thêm màu bột nghệ rồi được đổ trong những chiếc khuôn làm bằng đất nung đặt trong 1 cái lò tròn, nước chấm được chế biến theo bí quyết riêng, thường là mắm giã tỏi ớt, mắm nêm, mắm nước (cà chua, ớt đỏ, đậu phộng giã nhỏ). Khi ăn, thả chiếc bánh còn nóng vào chén nước chấm, rồi thêm rau húng, giấp cá, quế.

Ẩm thực Ninh Thuận còn nổi tiếng với các loại bánh làm từ bột gạo như bánh xèo, bánh gạo tấm, bánh gừng – những loại bánh đặc trưng của người dân tộc Chăm.

Đặc sản đồi cát – thịt dông

Thịt dông cũng là một loại đặc sản làm nên sự đa dạng cho nền ẩm thực Ninh Thuận. Dông là một loài động vật sống trong hang trên đồi cát, nó thường ăn các loại chồi non và thường chỉ uống sương đêm nên thịt rất thơm, mềm và ngọt, được xem như một loại thuốc quý.

Thịt dông Phan Rang

Người dân Ninh Thuật chế biến dông thành rất nhiều các món khác nhau như nướng, hấp, làm gỏi, nấu cháo,… món nào cũng thơm ngon, bổ dưỡng.

Đặc sản thị cừu

Nhắc đến Ninh Thuận người ta nghĩ ngay đến những đàn cừu được chăn nuôi trên các đồng cỏ xanh. Thịt cừu là loại thực phẩm đặc sản khá độc đáo của người dân Ninh Thuận mà có dịp đi du lịch Ninh Chữ bạn nên nếm thử, nó được chế biến thành những món ăn ngon miệng hợp khẩu vị như: thịt cừu nướng, luộc, tái, xào lá cà ri, xông khói, cà ri cừu,…

Thịt cừu ninh thuận

Bộ lòng cừu là sản phẩm mà người dân Ninh Thuận rất ưa thích bởi nó vừa rẻ lại dễ chế biến, bộ lòng cừu nướng nhậu lai rai thì thật là tuyệt.

Cơm gà

Đến với Ninh Thuận, bất kỳ du khách nào cũng không thể bỏ qua món cơm gà. Thực ra cơm gà vốn chẳng phải món gì xa lạ, thế nhưng với vùng đất quanh năm nắng nóng như nơi đây thì cơm gà lại là một loại đặc sản. Vì khí hậu khắc nghiệt nên gà Ninh Thuật cũng dai và thơm hơn rất nhiều so với gà ở nơi khác, đặc biệt để tạo nên hương vị riêng cho món ăn thì những người dân quê đã chế biến ra loại nước chấm đậm đà có một không hai, làm thực khách nhớ mãi không thôi.

cơm gà ninh thuận

Bánh hỏi long heo

Món bánh hỏi rất phổ biến, có mặt tại mọi địa phương trong nước ta, nhưng đĩa bánh hỏi kết hợp với lòng heo ngon nhất và tròn vị nhất phải được thưởng thức tại vùng Phước Khánh, cách trung tâm Ninh Thuận 2 cây số. Món ăn này cũng được xem là một trong những món ngon đặc sản Ninh Chữ Ninh Thuận, dẫu rất bình dân và dễ tìm.

Bánh hỏi lòng heo ninh thuận

Nem chua ở Phan Rang, Ninh Thuận

Một món đại diện cho sự giản dị nhưng nồng nàn hương vị địa phương. Nem nướng Ninh Chữ vị chua vừa đủ, dai giòn, chút cay từ ớt, chút nồng tự vị tiêu. Để làm ra món nem chua mang vị ngon đúng điệu, các nguyên liệu đều được chọn lựa kỹ lưỡng, từ thịt nạc đùi heo thật tươi ngon, từ những miếng da heo vừa không quá mỏng chẳng quá dày, rồi đường phèn, rồi nước mắm ngon,…cùng lá ổi non được rửa thật sạch hong khô, và lá chuối gói cũng được chọn lựa rất kỹ. Nhớ mua một ít về để dành dùng và làm quà cho người thân, bạn bè nhé.

nem chua phan rang

Những món ăn chế biến từ hải sản

Là vùng đất ven biển, nên ẩm thực Ninh Thuật cũng có những món ăn đặc trưng chế biến từ hải sản. Đầu tiên chúng ta phải kể tới bún sứa, một món ăn không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng.

Tiếp đến là mực một nắng. Vì nằm ở miền trung nên nước biển Ninh Thuật rất mặn, điều này lý giải tại sao mực một nắng Ninh Thuật lại ngon hơn rất so với các vùng biển khác.

hải sản ninh thuận

Một món ăn chế biến từ hải sản không thể không nhắc đến đó là gỏi ốc non. Còn được gọi là “ốc vú nàng” bới ốc nón có hình dáng giống vời gò bồng đào của người phụ nữ. Ốc nón có thể chế biến ra được nhiều món ngon, đặc biệt món gỏi. Nguyên liệu trộn gỏi chung với thịt ốc nón là thịt ba rọi, dưa leo cắt mỏng, rau răm và đậu phộng giã nhuyễn, hành phi… Nước trộn gỏi ốc nón là nước cốt chanh pha đường và một ít nước mắm cá cơm sao cho có vị chua và ngọt đậm đà, thoảng mùi thơm nước mắm đặc sản Cà Ná. Rải thêm 1 ít đầu phộng lên để ăn kèm, mùi vị rất ngon nhé các bạn.

Ngoài ra lẩu hải sản cũng là một món ăn được nhiều du khách yêu thích.

Nho Ninh Chữ

Đây là đặc sản ở Ninh Thuận đã thành thương hiệu từ lâu, được mọi người biết đến. Khi đến vùng đất miền trung này nhớ mua vài kg về dùng hay làm quà nhé.

Nho ninh chữ

Ăn gì tại Ninh Thuận chắc bạn cũng đã biết rồi. Ẩm thực Ninh Thuận có một đặc trưng là hết sức dân dã, vậy nên để thưởng thức được những món ăn ngon, du khách chẳng cầu kì lựa chọn những nhà hàng sang trọng, nổi tiếng, mà đơn giản chỉ là những quán ăn ven đường thôi cũng đem lại cho ta rất nhiều những điều thú vị.

Đừng quên bạn đang tìm nơi cho thuê xe 16 chỗ tại TPHCM đi Ninh Thuận khám phá cảnh đẹp và thưởng thức các món ngon thì hãy liên hệ với chúng tôi để được đặt xe chất lượng với giá tốt nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Ba món ăn ngon ở Vũng Tàu làm bạn mê mệt

Du lịch Đà Lạt thưởng thức những món ăn ngon quanh thành phố