Hòn Mây Rút – Viên ngọc thô của đảo Phú Quốc

Hòn Mây Rút Phú Quốc – một hòn đảo đúng nghĩa hoang sơ, phong cảnh đẹp, cách làm du lịch độc đáo của chủ nhân hòn đảo này đã níu chân nhiều du khách… một địa điểm lý tưởng cho kỳ nghỉ của bạn. Cùng Thichkhampha.net khám phá hòn đảo xinh đẹp này nhé, đảm bảo cảnh sắc mây trời, biển nước nơi đây chẳng làm bạn thất vọng đâu!

Nằm ở cực Tây của vịnh An Thới và cũng là một trong những hòn đảo xa nhất trong quần đảo An Thới và cả đảo Phú Quốc nói chung, việc ngồi tàu từ cảng An Thới ra đến đảo Mây Rút mất khoảng 50 phút sẽ là một thử thách về lòng kiên nhẫn cho những ai nao núng muốn đặt chân lên đảo ngay.

Toàn cảnh hòn Mây Rút nhìn từ trên cao
Toàn cảnh hòn Mây Rút nhìn từ trên cao
hon-may-rut-tkp-2
Nơi đây bắt đầu đón nhiều du khách thích khám phá.

Đảo Mây Rút không lớn lắm, đi về bắc đảo bạn sẽ bắt gặp được một ngọn đồi nhỏ thoai thoải nép mình sau những dãi đá nhẵn cụi sắp lớp nằm im thin thít ven biển, còn ở phía nam là những rặng dừa trải dài dọc theo bờ biển cát trắng mịn. Toàn đảo quanh đi quẩn lại cũng chỉ có mỗi nhà của gia đình Nữ chúa đảo Bảy Yên hơn 80 năm tuổi đời và 50 năm tuổi đảo sinh sống nơi mạn bắc.

Đảo Mây Rút chẳng biết có tự bao giờ và cái tên đảo cũng chẳng biết từ đâu mà ra, chỉ biết được rằng, những năm chiến tranh loạn lạc, trong khi làm cách mạng, vợ chồng bà Bảy Yên bị chính quyền chế độ cũ truy bắt, để an toàn, gia đình bà đã theo ghe đánh cá dong buồm ra hòn Mây Rút lánh nạn. Ngày qua tháng lại, cả nhà mấy người nhờ vào nguồn lợi hải sản trời ban từ biển rồi khai khẩn thêm đất hoang trồng rau trồng cây trái mà sinh sống đến tận ngày hôm nay cũng đã hơn nửa thế kỷ.

Bà Bảy Yên -
Bà Bảy Yên – nữ chúa đảo vẫn khỏe mạnh, vui cười với khách ở tuổi ngoài 80.

Cứ tưởng có mỗi mình gia đình sống nơi đảo hoang này, ai ngờ đây vài năm trước có đoàn dăm ba khách du lịch đến Phú Quốc rồi tìm ra đảo chơi. Gia đình bà Bảy Yên mừng rỡ ra đón khách lên thăm đảo. Xấp nhỏ thì ra biển bắt cá bắt mực rồi chạy ù lên đồi phía sau nhà hái mớ rau về làm bữa cơm thiết đãi khách. Khách lần đầu đến thăm đảo xong về truyền tai nhau về hòn đảo, chẳng mấy chốc lại có thêm mấy đoàn nữa đến chơi. Ban đầu chỉ là khách đi lẻ, sau thành khách đi đoàn lên tới cả mấy chục người. Đảo từ đó cũng ồn ào náo nhiệt hơn hẳn.

Lần nào cũng như lần nấy, hễ có khách ghé chơi, bà Bảy Yên đều sai con cháu làm mâm cơm thiết đãi, rồi chỉ chỗ cho tìm thú vui mà chơi trên đảo. Thích thì lưu lại trên đảo, chỗ ngủ thì bà lo luôn, không thích thì đón tàu quay về, bà nhiệt tình ra tận nơi tiễn khách, chứ bà chả đuổi ai. Nhiệt tình với khách như vậy nhưng cả gia đình bà chẳng tính toán đồng nào. Về sau khách đến chơi thấy ngại, nên cũng lịch sự gửi biếu ít bạc gọi là phụ tiền cá mắm và cho mấy đứa nhỏ mua quà. Lúc đầu ít khách, bà từ chối nhưng khi khách đến thường, bà đành nhận để còn trang trải đón khách đến sau. Khách cho bao nhiêu thì bà nhận bấy nhiêu chứ chưa từng hạch sách nặng nhẹ chê ít chê nhiều.

hon-may-rut-tkp-3
Nhóm bạn trẻ đưa nhau “đi trốn” ở hòn Mây Rút – Ảnh: Ng.Triều

Khách lên đảo mỗi lúc một đông, để khách có chỗ ngồi cho đàng hoàng, gia đình bà đã cho đóng những bộ bàn ghế bằng tre đơn giản rồi làm thành cái quán nhỏ ngoài sân. Mỗi lần thấy có tàu chở khách cập bến ở đảo, gia đình bà hăm hở ra đón mừng rồi chỉ chỗ cho vào ngồi nghỉ.

Đến đây, nếu muốn ăn gì, bạn cứ nói với gia đình bà Bảy Yên để họ chuẩn bị, còn không bạn có thể tự mang đồ ăn nước uống ra, rồi mượn chén đĩa, nổi niêu rồi tự mình trổ tài nấu nướng, làm tiệc nướng hay lẩu hải sản gì đó.  Gia đình bà Bảy Yên sẽ không ngại mà cho bạn mượn dụng cụ đâu.

Đến với hòn Mây Rút, ngoài việc ghé thăm gia đình bà Bảy Yên mến khách, thưởng thức bữa ăn dân dã ngay trên đảo, các bạn còn được mấy đứa cháu của bà dẫn đi hái dừa. Mấy cây dừa ở đây không cao lắm, chỉ vừa tầm thôi, lại còn hơi nghiêng mình, nên chỉ sau vài lời hướng dẫn cũng như xem trèo thử, thế là bạn có thể thử thách bản thân mình với việc trèo cây hái dừa. Hái xong là có thể bổ ngay thành quả của mình mà thưởng thức ngay tại chỗ. Hái dừa đã rồi, bạn có thể men theo con đường nhỏ để ra ngọn đồi phía sau nhà bà Bảy Yên để đào khoai mì, hay hái trái cây thưởng thức.

Cô Tám xắn quần lội xuống biển đẩy ghe, canô tiễn khách - Ảnh: Ng.Triều
Cô Tám xắn quần lội xuống biển đẩy ghe, canô tiễn khách – Ảnh: Ng.Triều

Đương nhiên đã ra đến hòn đảo Mây Rút này rồi thì làm sao có thể cưỡng lại được với việc tận hưởng làn nước xanh như ngọc và nhìn thấy cả tận đáy. Nước biển ở hòn Mây Rút không sâu lắm. Bạn ra xa cả trăm mét mà nước cũng chỉ mới đến lưng chừng người. Đặc biệt, bờ biển phía mạn bắc không nhiều cát như những bãi tắm mà ta thường nhìn thấy mà thay vào đó là một bờ đá bao lấy đảo. Đá ở đây không sắc nhọn, thô kệch, mà nhẵn cuội do được sóng biển đánh vào mà bào mòn nên. Nếu muốn tắm, bạn chỉ cần vượt ra khỏi bãi đá này là sẽ có bãi cát mịn cho bạn thỏa thích vùng vẫy dưới nước. Thậm chí, cũng chẳng cần lặn lội đi đâu xa xôi, bởi ngay dưới chân bạn là cả một rạn san hô với hệ sinh thái vô cùng đa dạng nào là cá, là tôm,… Dĩ nhiên, nếu thích, mấy đứa cháu con bà Bảy Yên sẵn sàng cho bạn mượn nào là kính bơi, ống thở thậm chí cho bạn mượn cả vợt, móc sắt và chỉ luôn chỗ có nhiều nhím biển nhất để bạn vừa lặn ngắm san hô vừa tranh thủ bắt nhím lên nướng mỡ hành mà thưởng thức.

Hái dừa, đào khoai, tắm biển, ngắm san hô, bắt nhím biển thỏa thích rồi bạn có thể thả mình đong đưa trên chiếc võng mắc trên những thân cây dừa có tán cây che bóng mát, nằm đó đón gió lộng tứ bề, nghe tiếng sóng vỗ xì xào dưới chân, nhìn cảnh mây nước bềnh bồng rồi thiu thiu làm một giấc. Cuộc sống bình dị, vô tư, ung dung và nhàn hạ như thế bạn làm sao có thể tìm thấy được ở đất Sài thành chứ.

Dù là đảo hoang sơ nhưng đến đây rồi, bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy thi vị. Trên Mây Rút thiếu thốn nhiều thứ duy chỉ có một thứ duy nhất mà trên đảo lúc nào cũng đong đầy đó chính là nụ cười. Chạy dọc theo đất nước hình chữ S, thử hỏi còn có mấy nơi đẹp đẽ mà chưa nhuốm màu du lịch, mà không có cảnh kỳ kèo, “chặt chém” du khách. Chắc cũng chỉ có Hòn Mây Rút và vài nơi hoang đảo nào đấy thôi.

Mây Rút thật tuyệt vời đúng không nào? Vậy bạn đã sẵn sàng cho chuyến đi đến Mây Rút chưa?