Bánh mì nướng muối ớt – Cơn sốt của giới trẻ Sài Gòn

Sài Gòn là thành phố năng động, nhộn nhịp, luôn không ngừng đổi mới mình qua từng phút từng giờ, ấy vậy nên ẩm thực ở đây từ nhà hàng sang trọng ra đến đường phố vỉa hè cũng liên tục làm mới mình để chạy theo cho kịp cái bản chất vốn có đó của Sài Gòn.

Nói đến ẩm thực đường phố ở Sài Gòn, trong khi nhiều người còn chưa kịp thích nghi với sự lên ngôi của xoài lắc, cóc lắc,… thì trong vòng đôi ba tháng trở lại đây, khắp các nẻo đường Sài Gòn lại bùng phát cơn sốt “bánh mì nướng muối ớt” làm những tín đồ mê ăn vặt lại một phen đứng ngồi không yên.

Có lẽ đối với người Sài Gòn thì bánh mì nướng muối ớt là món ăn mới lạ, nhưng đối với người dân miền Tây chắc hẳn lại khá gần gũi bởi lẽ món ăn vặt ngon lành này được xuất thân từ những gia đình người Khơ-me ở vùng Bảy Núi, Tịnh Biên, thuộc Châu Đốc, An Giang. Người phương xa lên vùng Châu Đốc, An Giang có dịp thử qua món ăn độc đáo này thì thích ngay, lại thấy khá dễ làm nên mang về xứ mình phát triển thành một nghề kinh doanh. Theo guồng quay đó, bánh mì nướng muối ớt đã bắt đầu hành trình rong ruổi của mình qua Long Xuyên, Kiên Giang, Cần Thơ, lên tận Đà lạt và bây giờ là dừng chân tại Sài Gòn. Cứ mỗi lần đến với một địa bàn mới, món ăn bình dân này lại được biến tấu khác đi một chút theo ý thích của người bán và phong vị thực khách ở từng nơi.

Bánh mì nướng muối ớt – cái tên bình dân này dường như đã thể hiện gần hết cách làm thật giản đơn của nó. Những ổ bánh mì thơm phưng phức mới ra lò, nóng hổi được chủ quán mua về dùng miếng gỗ bản lớn ép cho dẹp lại rồi phết muối ớt lên, đem ra lò than đang hừng hực lửa và nướng cho đến khi vàng giòn là xong. À không, đó chỉ mới là cách làm nguyên thủy trước đây của người Khơ me thôi. Chứ đã đặt chân đến đất Sài Thành này thì món bánh mì nướng muối ớt này đã được nâng tầm “sang chảnh” lên rất nhiều. Vẫn là các bước ép mỏng bánh mì, rồi phết muối ớt lên nhưng người bán ở đây đã khéo léo biến tấu món ăn đơn giản này bằng cách phết thêm một lớp bơ và một lớp nước sốt sa tế trước khi nướng bánh để gia tăng độ thơm ngon và cay xè cho món ăn.

banh-mi-nuong-muoi-ot
Từng miếng bánh mì sau được khi phết bơ cùng ớt được bà chủ đem nướng thơm lừng trên bếp than

Bánh mì sau khi nướng xong, hơi cháy xém một tý lại nóng giòn, được đem ra khỏi lò, cắt thành từng miếng dài nhỏ vừa ăn, bỏ vào hộp hoặc để trong dĩa rồi cho thêm chà bông, phô mai, mỡ hành, ruốc xào, trứng cút, xốt mayonnaise, tương ớt, thậm chí có cả xúc xích và pate nữa. Cảm giác đưa từng miếng bánh mì nóng hôi hổi vào miệng cắn một phát, vị giòn tan của bánh mì hòa cùng vị cay của ớt, vị béo béo ngòn ngọt của bơ, của sốt mayonnaise, của mỡ hành, rồi có cả vị mằn mặn của chà bông, ruốc xào, tất cả như làm người ta muốn tan chảy. Điều thú vị là món bánh mì muối ớt nhìn có vẻ giống món cơm cháy chà bông, nhưng nhờ được làm từ bánh mì không đặc ruột, nên bánh khi ăn cũng xốp giòn, đỡ ngán chứ không quá khô cứng.

banh-mi-nuong-muoi-ot-1
Một mẻ bánh mì muối ớt thành phẩm chờ phục vụ cho thực khách

Chẳng hiểu sao cái món ăn vặt bình dân được bán ngoài vỉa hè như thế này lại có thể hội tụ đủ thứ vị ngon cùng một lúc như thế. Tự hỏi phải chăng cũng vì điều này mà những tín đồ mê ăn vặt lại phong cho món ăn dân dã này bằng những từ ngữ hết sức hoa mỹ: “siêu cấp”, “thần thánh”, “ngon quên sầu”,…

Ở Sài Gòn, muốn tìm ăn món bánh mì nướng muối ớt này không khó. Bởi lẽ là món đang làm mưa làm gió nên bạn có thể dễ dàng tìm mua ở phố Lê Quang Sung (quận 6), đường Điện Biên Phủ (khu vực quận Bình Thạnh), Sư Vạn Hạnh, Tô Hiến Thành (quận 10), Lam Sơn, Minh Phụng, Hàn Hải Nguyên (quận 11), khu ăn vặt Xóm Mới (quận 4),… Giá cả thì đúng chất “ăn vặt” khỏi chê, chỉ từ 8k – 10k/ 1 ổ là bạn đã có thể thưởng thức ngay cho nóng món bánh mì nướng muối ớt ngon tuyệt cú mèo này rồi.

banh-mi-nuong-muoi-ot-2
Quán bánh mì nướng muối ớt Cô Tám trên đường Lê Quang Sung lúc nào cũng đông nghẹt khách ghé qua

Cái thú sành ăn chắc đang làm cho bạn cảm thấy cồn cào trong bụng rồi đúng không nào. Vậy thì tranh thủ làm một chuyến dạo quanh Sài Gòn hóng mát và ghé vào một phố ăn vặt nào đó gọi ngay một phần bánh mì nướng muối ớt đi nào. Nhanh nhanh để còn theo kịp trào lưu ăn uống nữa chứ!