Mưa Đà Lạt và những tâm hồn phiêu lãng

Năm tháng cứ dần qua; Và rồi mùa mưa Đà Lạt đã về. Có lẽ với nhiều người, mưa thường gợi cho người ta cảm giác buồn. Đà Lạt với cảnh trí thiên nhiên trầm lắng, yên bình; phong cảnh của cư dân phố núi khoang thai, ý nhị nên mưa thường buồn và gợi nhớ xa xăm!

Mưa hòai niệm

Có người nói rằng, trong một ngày ở Đà Lạt có đủ bốn mùa (sang – xuân, trưa – hạ, chiều – thu, đêm – đông); nhưng với cư dân trên thành phố cao nguyên này thì mỗi năm Đà Lạt chỉ có hai mùa: Mùa nắng và mùa mưa. Tâm lý nhiều người thường thích cảnh trời xanh, mây trắng, lãng đãng sương mờ hòa quyện trong hương thơm của hoa trái và cái lạnh se se hơn là phải khoác lên người chiếc áo mưa và bị ướt át!

Mưa Đà Lạt
Đà Lạt mờ sương. Ảnh: Thichkhampha.net

Ở Đà Lạt, trong một năm mùa mưa thường dài hơn mùa nắng; mùa mưa Đà Lạt thường bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 10 (ÂL). Mưa Đà Lạt không giống như mưa ở bất cứ vùng miền nào trên cả nước; mưa Đà Lạt không hối hả, ào ạt, bất chợt đến rồi bất chợt tạnh ngưng như ở Sài Gòn; chẳng giống cái miên man của mưa Hà Nội trầm tư, sâu lắng của phố cổ rêu phong; cũng không giống mưa ở đất cố đô Huế dầm dề, lạnh buốt… Mà mưa Đà Lạt nhẹ nhàng, rả rích khiến con người ta ó cảm giác buồn man mác; giục gọi con người tìm kiếm nhau hay gợi nhớ da diết về một hoài niệm xa xưa nào đó của đời người !…

Mưa trên những cánh hoa. Ảnh: Thichkhampha.net
Mưa trên những cánh hoa. Ảnh: Thichkhampha.net

Mưa Đà Lạt… Buồn! Nhất là đối với những ai có tâm trạng suy tư, mơ mộng, thích hoài niệm, có cuộc sống nội tâm. Đặc biệt, với những ai đã từng sống, gắn bó với thành phố này, đã từng “tắm mát” trong mưa Đà Lạt để mỗi khi đi xa. Chao ôi; nhớ, nhớ lắm, nhớ da diết Đà Lạt và nhớ những chiều mưa trên phố núi sương mờ!

Đã có hàng trăm bài thơ, ca khúc viết hay viết về mưa Đà Lạt làm say đắm lòng người: Mưa Đà Lạt, Đà Lạt phố mưa, Đà Lạt buồn, Đêm Đà Lạt, Đà Lạt trăng, Đà Lạt nhớ, Đà Lạt hoàng hôn, Đà Lạt lập đông, Nhớ về Đà Lạt. Âm hưởng chung của hầu hết các ca khúc viết về Đà Lạt – nói chung, viết về “mưa Đà Lạt” – nói riêng đều mang giai điệu trầm buồn, du dương, sâu lắng, hoài niệm. Đó có thể là nỗi nhớ của một chàng trai mới lớn, một cô nữ xinh xa Đà Lạt để đi về những tỉnh, thành phố khác học tập, công tác; đó cũng có thể là nổi nhớ của những người con của Đà Lạt sống xa xứ nhớ về quê hương, nhớ những mùa mưa về trên phố núi.

Cái se lạnh của mùa mưa Đà Lạt lãng mạn hơn với cặp đôi đang yêu nhau. Ảnh:Thichkhampha.net
Cái se lạnh của mùa mưa Đà Lạt lãng mạn hơn với cặp đôi đang yêu nhau. Ảnh:Thichkhampha.net
Câu cá bên bờ hồ Xuân Hương, thú vui thi vị của mùa mưa Đà Lạt. Ảnh: Đà Lạt
Câu cá bên bờ hồ Xuân Hương, thú vui thi vị của mùa mưa Đà Lạt. Ảnh: Đà Lạt

Năm 2008, tôi về TpHCM học tập trung; Những buổi chiều ngồi nhìn mưa ngang qua phố lạ, tôi nhớ mưa Đà Lạt đến nao lòng:

Ngắm mưa Sài Gòn, ta nhớ mưa Đà Lạt

Dường như mưa cũng có nỗi niềm

Đà Lạt ơi! Ta nhớ những chiều mưa qua phố

Ướt ao, môi run

Lòng ấm lạnh lạ thường!

Ly café nhỏ giọt rưng rưng

Ta chênh chao theo lời ca nhạc Trịnh…

(Nhớ – T.D.H)

Và, trong lòng tôi chợt ngân lên câu hát: “Đà Lạt bây giờ trời đã mưa chưa/ Cho cô gái ngồi thêu bên cửa”. Lời ca khúc là nỗi nhớ của một chàng trai xa Đà Lạt nhớ về thành phố quê hương và người bạn gái mỗi khi mùa mưa về.

Mưa – sản phẩm du lịch

Có người nói vui, nếu không mưa không phải Đà Lạt ! Đà Lạt mưa nhiều và mưa cũng thật buồn. Nhưng với cư dân bản địa và những ai yêu Đà Lạt đều yêu mưa Đà Lạt. Chẳng biết có phải vì yêu mà con người ta yêu luôn cả “tính xấu” của người mình yêu không? Dù mưa Đà Lạt cũng buồn, cũng rả rích, cũng ướt át, lạnh lùng, cũng “phiền phức” và cũng trở ngại cho con người trong lao động, sinh hoạt. Nhưng không hiểu sao người ta vẫn yêu mưa Đà Lạt. Bởi rằng, mưa Đà Lạt có sức quyến rủ, “mê hoặc” lòng người, nhất là đối với những ai đa tình, có tâm hồn lãng mạn.

Đà Lạt nhộn nhịp trong mưa Đà Lạt. Ảnh: Thichkhampha.net
Đà Lạt nhộn nhịp trong mưa Đà Lạt. Ảnh: Thichkhampha.net

Vào mùa mưa Đà Lạt, rất dễ bắt gặp hình ảnh những cặp tình nhân thong dong khoác tay nhau dạo trên phố dưới những chiếc dù đủ màu sắc rất đáng yêu; hay những đôi trai gái trú mưa dưới tấm áo khoác không đủ che kín cả hai người… Đi dạo dưới mưa Đà Lạt cũng là cái thú khá thi vị, lãng mạn của những ai muốn trải nghiệm; của những ai đang yêu để được che chở, níu dựa vào nhau trong tiết trời se lạnh để được tận hưởng cảm giác nồng ấm của tình yêu đôi lứa.

Mưa - sản phẩm du lịch Đà Lạt. Ảnh: Thichkhampha.net
Mưa – sản phẩm du lịch Đà Lạt. Ảnh: Thichkhampha.net
Cảm giác buồn man mác khi nói về mưa Đà Lạt. Ảnh: Thichkhampha.net
Cảm giác buồn man mác khi nói về mưa Đà Lạt. Ảnh: Thichkhampha.net

Bởi mưa Đà Lạt rất hiền, rất dịu dàng, rất lãng mạn vậy nên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương đã sáng tạo tổ chức khá thành công một loại hình lễ hội rất mới và đã thu hút đông đảo du khách, nhất là bạn trẻ tham gia – “Lễ hội mưa phố núi” năm 2014.  Nội dung xuyên suốt trong hơn 10 hoạt động đều lấy MƯA là chủ đề chính – sản phẩm chính của lễ hội.

Mưa tạo thêm sức hút phát triển ngành du lịch. Ảnh: Thichkhampha.net
Mưa tạo thêm sức hút phát triển ngành du lịch. Ảnh: Thichkhampha.net
Sương mờ phủ kín thành phố cao nguyên và cái lạnh se se. Ảnh:Thichkhampha.net
Sương mờ phủ kín thành phố cao nguyên và cái lạnh se se. Ảnh:Thichkhampha.net

Có thể lãng mạn nói rằng, cùng với khí hậu, cảnh quan, rau, hoa, thì Mưa Đà Lạt cũng là “Thương hiệu” rất đặt trưng và rất riêng mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho thành phố cao nguyên thơ mộng này! Mưa – sản phẩm của du lịch Đà Lạt!

Giữa lúc con người ta đang chán ngán với những lễ hội đơn điệu, thiếu tính hấp dẫn lại mang màu sắc thương mại thì việc hướng du khách đến với một loại hình du lịch mới, dựa vào khai thác lợi thế tự nhiên vốn có của địa phương làm “sản phẩm du lịch” đó có thể là hướng đi mở ra nhiều triển vọng.

Mặt khác, mùa mưa Đà Lạt trùng với mùa hè của các tỉnh, thành phố trong cả nước nên du khách có lẽ để “tránh nắng”, tránh cái nóng bức khắc nghiệt đã tìm về Đà Lạt – biến mùa mưa trở thành mùa du lịch Đà Lạt. Và, cùng với khí hậu mát lành, cảnh sắc nên thơ, hoa thơm quyến rủ, MƯA trở thành sản phẩm đặt trưng của du lịch Đà Lạt.

Thanh Dương Hồng

Tham khảo Dịch vụ cho thuê xe du lịch 16 chỗ đi Đà Lạt hoặc nếu bạn muốn thuê xe đi Đà Lạt.