Bình dị cùng bãi tắm Khe Hai ở Quảng Ngãi

Khi nói đến Quảng Ngãi, du khách thường nghĩ đến đảo Lý Sơn, Thiên Ấn – Sông Trà, hay bãi biển Mỹ Khê quyến rũ. Lẫn phía sau những điểm tham quan đó, có một bãi tắm bình dị, yên ã mang tên Khe Hai với biển xanh, cát vàng cùng nét bình dị, dân dã ở nơi này sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú và thư thái vô cùng.

Biển Khe Hai hay còn được người dân ở đây quen gọi là biển Thiên Đàng là một bãi biển thuộc xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi. Bãi biển chỉ cách cảng Dung Quất dăm ba cây số về phía Tây thôi.

Bãi biển Khe Hai với bãi cát dài và rộng – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU
Bãi biển Khe Hai với bãi cát dài và rộng – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU

Đường đến Khe Hai cũng chẳng khó tìm là mấy. Bạn xuất phát theo quốc lộ 1A từ thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn ngược ra phía Bắc chừng 7km là đến ngã ba Dốc Sỏi. Tại đây bạn rẽ vào đường đi cảng Dung Quất, tiếp tục hành trình chừng 3km nữa rồi rẽ ra phía Bắc đi thêm 1,5km, theo con đường đất băng qua những rừng dương xanh rợp bóng mát là đến biển. Nếu sợ lạc hay không chắc trong việc xác định phương hướng, bạn cứ tranh thủ hỏi vài người dân sống bên đường, họ sẽ hướng dẫn đường đi cho bạn. “Đường trong miệng người”, đừng ngại vấn đề này.

Phút giây yên bình cùng con ở bãi tắm Khe Hai – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU
Phút giây yên bình cùng con ở bãi tắm Khe Hai – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU

Biển Khe Hai không sở hữu màu nước xanh ngọc lam hay ngọc bích trong veo có thể nhìn tận đáy, không sở hữu một bãi cát mịn trắng phau phau, cũng không phải là bãi biển đẹp nhất hành tinh gì cả, ở đây đơn giản chỉ là màu nước biển bình thường cùng bãi cát vàng nhưng rất xứng đáng là bãi biển lý tưởng dành cho tất cả mọi người.

Do biển được nằm sâu trong vịnh Dung Quất, phía tây có sự bao bọc của mõm Bàn Than chạy dài từ bờ rồi lấn sâu ra biển, còn phía đông là sự che chắn của Hòn Ông, chính vì thế mà biển ở đây khá hiền hòa, sóng biển êm chứ không ồn ã cuộn trào, không có những bãi sut lún cũng không có những con nước xoáy bất ngờ, người bình thường ra xa hơn trăm mét nhưng mực nước cũng chỉ đến ngang ngực, thật sự rất an toàn cho hoạt động tắm biển của mọi người. Tuy nhiên, nói an toàn vậy thôi nhưng nếu bạn có đến đây mà dẫn theo các em nhỏ thì cũng nên để ý quan sát các bé, bọn trẻ nghịch ngợm mà, bởi vậy mình không thể đoán trước được điều gì.

Điều thú vị và độc đáo nhất ở đây chính là bãi Khe Hai nằm nối liền với bãi Rạng thuộc vùng Chu Lai, huyện núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nên cùng một lúc bạn có thể tắm biển trên cả hai tỉnh thành khác nhau của đất nước.

Dải hàng quán dân dã ở biển Khe Hai – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU
Dải hàng quán dân dã ở biển Khe Hai – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU

Không giống như biển Nha Trang, Phan Thiết hay Vũng Tàu lúc nào cũng ồn ào, đông kín khách du lịch, biển Khe Hai khá bình dị, dân dã, khách ghé đây ngày thường hay ngày lễ chủ yếu cũng chỉ là người dân ở  thị trấn Châu Ổ và các xã lân cận cùng những cán bộ, công nhân làm việc ở cảng Dung Quất sau một ngày lao động về đây tắm biển, hít thở khí trời trong lành, ngồi nghe tiếng sóng biển rì rào và tiếng nói cười của bọn trẻ trên biển. Cuộc sống ở đây mỗi ngày cứ bình dị và đều đặn trôi qua yên bình giản dị như thế.

Dịch vụ du lịch ở Khe Hai không phát triển mạnh như  các vùng biển khác, không có nhiều hàng quán rong bày bán tràn lan dọc trên bờ, nếu có cũng chỉ là dăm ba hàng cho thêu phao tắm, bởi vậy ở đây bạn sẽ không phải khó chịu, hay sợ bị làm phiền bởi những lời chèo kéo, mời mọc không ngớt. Nói dịch vụ chưa phát triển vậy thôi, chứ nó vẫn có những dịch vụ cơ bản đáp ứng cho nhu cầu đi biển của mọi người nha. Dọc sát trên bờ, những người làm du lịch ở đây đã cho dựng lên những nhà chòi chắc chắn, thân làm bằng cột tre, cột gỗ, mái lợp lá dừa, rồi cho thuê bàn ghế để du khách ngồi nghỉ ngơi ăn uống. Nếu thích thì bạn ở trong chòi, còn không thì bạn có thể nhờ người ta bày biện bàn ghế ra phía ngoài để ngồi cho mát cũng được.

Du kháck đến Khe Hai, sau khi thỏa thích vui đùa tắm mát trong làn nước nơi này thì trở lên bờ, gọi bà chủ lều chuẩn bị cho vài món ăn như tôm nướng, sò nướng mỡ hành, ghẹ luộc hấp chấm muối tiêu, cháo tôm vừa mới mang ra khỏi lò còn nghi ngút khói, ăn ngay để lót dạ là ấm bụng và sướng hẳn. Hải sản ở Khe Hai tươi roi rói, nghêu sò ốc hến thì nhi nhút bò trong thau, tôm thì thi nhau nhảy đành đạch, ghẹ thì bì bõm trong nước. Bọn chúng chủ yếu là được mua từ các ngư dân xã Bình Hải, Bình Thạnh đi đánh bắt ở biển Sa Cần gần đó mới về.

Ghẹ luộc chấm muối tiêu chanh – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU
Ghẹ luộc chấm muối tiêu chanh – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU
Tôm bắt được từ vùng biển Dung Quất, Sa Cần dưới lửa than hồng Khe Hai – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU
Tôm bắt được từ vùng biển Dung Quất, Sa Cần dưới lửa than hồng Khe Hai – Ảnh: VÕ QUÝ CẦU

À, ở vùng biển Khe Hai giản dị này, ngoài hải sản ra còn có một đặc sản khác mà du khách nào hễ đến đây rồi mà không thử là không được, đó chính là món nhông. Ngày trước, đời sống người dân ở đây còn nghèo, mấy con nhông này hay được bọn trẻ ở đây đùa nghịch đặt bẫy trước mấy cái hang trên cát để bắt mang về nướng với lá chanh ăn chơi cho có bạn có bè, rồi từ từ không biết tự bao giờ lại trở thành món đặc sản có một không hai của cái vùng biển này.  Nhông ở đây chế biến được nhiều món lắm nhưng chủ yếu được các hàng quán ở đây lột da, ướp sẵn với ớt và củ nén , chờ khách búng tay một cái là đem ra nướng trên bếp than hồng đỏ lửa sau đó làm mối nhắm nháp với bia với rượu là hết sẩy. Cùng với món nhông nướng, món nhông nấu cháo nghệ ăn giải nhiệt cũng được nhiều thực khách lựa chọn.

Biển Khe Hai là vậy, ngày qua ngày cứ lặp lại những hoạt động du lịch bình thường như thế nhưng chẳng khi nào khiến người ta thấy chán chường mà ngược lại bình yên và thư thái đến lạ.

Hoàng hôn buông xuống hết cũng là lúc các hoạt động ở đây vãng dần, du khách thì về nhà, còn chủ quán thì cặm cụi thu dọn hàng quán, làm sạch bãi biển cho xong tất. Cảng Dung Quất gần đó cũng đã lên đèn sáng rực trả lại cho Khe Hai một buổi đêm yên bình, Khe Hai hẹn ngày mai nắng lên, tôi lại về!